Popular Post

Tuesday, July 2, 2019

Feast of the Black Nazarene 2019 - my first experience

Here is my vlog (but more like a short poetry) about my first time attending the Feast of Nazarene.


The Feast of the Black Nazarene is annually celebrated every January. 
          The Black Nazarene (SpanishEl Nazareno Negro, Nuestro Padre Jesús NazarenoFilipinoPoóng Itím na Nazareno, Hesus Nazareno) is a life-sized image of a dark-skinned, kneeling Jesus Christ carrying the Cross enshrined in the Minor Basilica of the Black Nazarene in the Quiapo district of the City of ManilaPhilippines.
           The Black Nazarene was carved by an unknown Mexican from a dark wood in the 16th century in Mexico and then transported to the Philippines in 1606.It depicts Jesus en route to his crucifixionPope Innocent X granted recognition to the lay Confraternity of Santo Cristo Jesús Nazareno in 1650 for the promotion of the devotion to Jesus through the icon.It was housed in several churches near Manila in the early decades, arriving in Quiapo Church in 1787 where it has been enshrined ever since.The icon is renowned in the Philippines and is considered by many Filipino Catholics to be miraculous; its mere touch reputed to cure disease. It attracts homage by numerous devotees and major processions every year.
         The image (in recent years a composite replica) is brought out of its shrine in procession three times a year: January 9 (the anniversary of the icon's translation), Good Friday (the Nazarene's liturgical feast, commemorating the culmination of the Passion), and December 31 (New Year's Eve, the first day of its annual novena).The January 9 procession re-enacts the image's Traslación (literally "transfer") in 1787, or "solemn transfer" to the Minor Basilica from its original shrine inside Intramuros.The January 9 Traslación is the largest procession, drawing thousands of devotees thronging to touch the icon and lasting 20 hours at the most.
The Black Nazarene is venerated by Filipino devotees every Friday. Along with the Santo Niño, (Child Jesus) it is the most popular object of devotion in the Philippines. A similar image called Cristo Negro is venerated in PortobeloPanama.

This blog have been in my draft since January. I know it's been 6 months since and I haven't updated or posted this. I've been busy  but nonetheless, this is my experience:

"Juary 9, 2:03am. I am writing this blog on my phone so that I can tell my story before it turn to an awful memory. I don't know when will I post, I just wish as soon as possible."

Naka red na cap si Kuya.
Red na shirt, couple: About 40 years old.
Kumain sa chowking twice
Mint na cool or judge.. Basta ganun.
Kalabaw joke, tae ng kalabaw
Both taga Cavite.
Naka-green na tatay.
Nag punas na lang sa replica
Plantsa sa init na pants.
Nag lalaro lang sa phone, naka upo.
Kuya na stripes
Baby na maliit, Mommy na nakaupo
May jollibee na bag, cute.
Vito cruz ang bababaan.
Nag change sa dark blue na plain shirt

Naka red na "x b" na tatay, kumain ng pancit with anak na naka white...
Walang ginagawa.
Tapos nag cracker pa sila na may suka sa may mga pulis.
May mommy sila na kasama, naka-white na rushguard sa kamay
May lola pa na taga nueva ecija

Tulog.
Lola and bata na di special line.

Pulis na naka JOLLIBEE, waw.
Taxi driver.
Media news, fake...One sided.
What the media didn't cover
Alam ni Nazarene na malinis konsenya ko
'galaw galaw'
Kalabaw


No, it's not a poem. It doesn't rhyme and doesn't make sense. That is just my note that I left on my phone so that I'll be able to remember everything that happened that day. I can say that those words are still clear in my mind, I still know how each words connect and what is the meaning behind that. Anyway, here is the story:


Gusto ko lang ikwento kung ano yung first hand na naexperience ko.
Gumsing ako ng 6am, umalis ng 7am, dumating sa pila ng 9am.
Sobrang haba na agad kasi may mga pumila na nung madaling araw pa lang at uamaga nung jan 8.
Inaasahan ko naman na ganun yun kasi kahit first time ko pumunta, at personally na mamanata taon taon naman ako nakakanuod sa tv at sa tuwing linggo na magsisimba ako sa Quiapo church, sobrang daming tao kahit pa hourly mass yun.
After ng isa, puno nanaman, bigayan na lang sa upuan at kung ano-ano pa.
at ayun, Nakikita ko na tuloy tuloy lang yung flow ng pila.
Kasi hindi ka naman aabutin ng isang minute  isang tao para humalik at pumunas kay poong nazareno.
Kaya nag compute kami ng ate ko. Ginamitan namin ng algebra para mapakita na ginagamit naman tlaaga yung math sa totoong buhay.

1 minute = 60 seconds. 
Kung: 10 seconds/tao
1 minuto, 10 tao.
1 hours, 60 minutes
1 hour, 600 na tao
2000(6am) = 3.33 hours.
9am, 3 hours after 6am (6000) =  10 hours.
9am – 7pm – dapat naka halik na kami..
1  -2 hours, 9-10 pm.. Max hour na.

Sige, tara hintayin na natin. Bakasyon ko pa naman. Wala pa akong pasok bukas, dun na lang ako magpapahinga.
so ayun, tuloy tuloy yung flow hanggang 9-11am
12pm – sobrang dumami yung tao, baka kasi yung mga galing probinsya, ngayon lang naka rating kasi mahaba yung byahe.
pero thankful parin kasi medyo maaga kami and medyo nasa maayos and malapit na pila na papasok sa barricade.
Yun kasi yung palatandaan na malapit ka na sa loob ng grand stand.

Sa balita, umabot na daw kami ng 20,000 hapon.
and maayos pa yung flow ng tao.

Sa mga balita, pinapakita tuloy tuloy yung pahalik, kaya inasusme ko na go parin pasok parin kami hanggang 10pm, max time.
1pm-3pm, hindi kami gumalaw. Sobrang sketchy. Kasi, bakit hindi gumagalaw, eh dapat diba constant lang yung flow. Dun pa lang nag duda na ako na baka may sumisingit na sa may unahan ng pila na hindi namin napapansin and hindi narin na cocontrol nung mga pulis at deboto na voltunteer. Kasi siymepre, kung iisipin 1 is to 100 or 200. Bale sa isang deboto, na nag volunteer na mag ayos ng pila, 100 yung handle nila na tao. Sobrang hirap I control, mainit, naka paa pa sila, gutom, may mga pasaway din, hindi maaiiwas na yung init din ng ulo, mga ganun..


Pasuko na ako. Sabi ko , hindi na gumagalaw, sobrang init, sa sahig umuupo, buti may mga nag titinda ng pagkain..at malakas ang hangin/naka gaan lang ng loob ng onti eh yung mga volunteer na nag pamigay ng tubig, ng pagkain, na saktong nasa likod ko sa pila. Shoutout sa family nila na nakasama ko for more than 10 hours. Na yearly daw talagang namimigay sa mga deboto, isa yun sa mga hindi napapakita sa tv, mga taong tunay na deboto na hindi man nakikita sa media yung ginagawa, eh taos puso paring tumutulog. Napaisip ako, bakit hindi pinapakita sa tv yung mga ganito, very inspiring.

Impossible na talagang maka abot kami sa goal namin na 10pm, kasi by 5pm-7pm dun na lang uli kami nag start gumalaw ng sobrang bagal. 

Pero dahil sa mga naririnig ko, sabi nung iba sa mga nasa likod ko, lola bakot dito ka pumila? May special lane ang mga senior at may mga dalang bata at mga may kapansanan..sabi nung lola, “panata ko to”.  Dagdag pa niya: Handa akong pumila nang mahaba at matagal maka punas lang sa paahan ng nazareno. Sobrang nag chills talaga ako, kasi ako nag rerekalmo na pero yung lola na medyo mas mahina na saklin, lumalaban pa. Kaya ayun, hindi ako sumuko.

Anyway., fast forward sa 11pm, opo, 11pm naka pila parin kami. Halos 14 hours na sa pila, and tulala na lang kaming lahat.
naisip ko bigla, dun ko na kwestion. Na yung pinapakita sa balita, hindi lahat totoo. Sabi maayos yung flow, tuloy tuloy, pero sa totoo, kaming mga naka pila nang maayos, nasisingitan na, hindi na umuusad. Andaming sinabi sa tv na sugar coated, na sobrang nagising ako na omg, iba talaga dating ng news sa media, sa real life. 

Pag dating ng 12, nag ka stampede. As in, yung mga dumating ng 5pm, nag rereklamo na, kamusta naman kaming mga 9am dumating diba? Tapos hindi ko na alam, gumulo yung pila, nahiwalay kami sa linya, nasiksik, singitan, as in sobrang bilis nung pangyayare….nagulat ako na wala yun sa balita, hindi nila na-cover or hindi talaga nila cinover, kasi andaming nasugatan, nasiksik, nadagadan na lola, na bata, as sa nakita ko, shock, grabe yung ibang namamanata, na willing manakit ng tao, maka lapit lang. I mean, deboto ka pero handa kang manakit, sumingit, sa kapwa mo deboto na pumila ng 12 hours? Manapak at mantapak ka na ng tao, physically and figuratively. 


Narinig ko dun sa mga sumingit, bakit ganito dito? Nung nasa bahay kami ng 4pm, ang ganda ng flow sa balita, ang ayos ng pila, yung mga 8am dumating, ilang oras lang naka halik na, kaming 5pm dito, wala pa din. As in gustong gusto  kong sagutin si ate na, hindi totoo yung ;lahat nang nakikita nila sa balita, na may mga parts talaga na hindi ma cocover, mga story na hindi makukuhanan sa tv, kaya wag na siya mag reklamo kasi kami nga, as in quiet na, drain na drain na.

Isa pa, yung mga naka deploy na pulis. 2000 plus, ba sila? or basta sobrang dami. Proud na proud sila sa tv na  na andami nila pero hindi  naman lahat kumikilos. Andami kong nakita na tulog, naka-upo, higa, naka-tambay, nag tatawanan habang kaming mga tao, as in sobrang nagkakagulo. Naisisp ko, sige, baka pagod sila, or nag reready para talaga sa prusisyon bukas, pero may iba naman na kumililos, siguro sa 20000, 500 yung nakikita kong sobrang sipag, sa 500 na yun, 100 yung gumagalaw lang pag may tv o camera. Saying talaga hindi ko nakuha sa video pero ayun, may ilan talaga na pulis na masisipag, and may mga pulis na….pulis lang. naka uniform, yun nayun. Yun na dulot nila. Again, hindi ko nilalalahat, hindi rin ako galit pero kung matamaan ka dito, ay malamang isa ka dun L sad.

Back to my story, 1am, official na akong sumuko…sa pila. Sa pila lang naman, umalis na ako sa line namin kasi nga may stampede na.  Sinara na rin  yung barricade, e hindi ko lalam kung bakit. Kaya nag punas na lang ako mga replica na naka palibot sa grand stand. Umiiyak ako habang nag lalakad palayo, kasi sobra yung pagod ko, tyaka ko lang na fele lahat nung hindi ko nakuha yung goal ko. Peor ayun, after ko mapunas yung towel ko sa replica, nag dasal kami mga 5 minutes din, sa gilid lang ng grand stand, umiiyak, nag dadasal, kinakausap si Nazareno. At yun dun ko na lang binuhos ahat hg dasal ko.

Pag uwi, nakita ko yung balita about sa homily ni father sa mass sa grand stand.
“panatico, deboto”
kaya naisip ko, hindi man ako naka lapit, naka halik, sa mismong replica, hindi ko man nakiuha yung goal ko, yung purpose ko, meron pa rin akong pagmamahal, at pagtitiwala sa nazareno, na nabuo dahil dun sa mga taong nakapalibot sakin. Sa  mga volunteer na namigay, sa iba pa.
Sobrang naniniwala pa din ako sa kapangyarihan niya  na matutupad yung mga hiling ko ngayong toan.

Hindi man naging maayos yung first experience o etong unang subok ko, masasabi ko na hindi naman ito fail, kasi may na achieve ako. Naging official na deboito ako ng nazreno dahil sa mga taong nakapalibot at mga taong nakasama ko sa 14 hours napag pila ko. Malamang sila yung ginawang way ni Lord para masabi sakin na kahit nasigitan kami, okay lang yan kasi alam ng Diyos na malinis ang konsensya ko at wala akong ginawang masama. Na alam kong matutupad niya mga hinihiling ko.

Ayun lang, Salamat sa pagbabasa sa rant ko and dito sa story ko, if ever man magbabasa neto.
And shout out lang, sa mga taong nakasama ko sa pila, hindi ko alam mga name nila, wala rin akong picture, pero may selfie kami sakanila, na kasama kami. Sana lang mahanap ko sila upang makapag thank you uli ng sobra.
Yung mga description sa taas yung tanging baon ko:

Sa harap namin sa pila: Naka red na cap si Kuya tapos Red na shirt, couple: About 40 years old.
Kumain sila chowking, twice. Aalis muna sa pila yung Husband tapos yung wife yung pipila para maka-kain sila and may bantay sila sa pwesto at the same time. Mag papasabay pa sana kami nung second time pero na shy kami, hehe. Nag bigay naman sila ng Mint na cool or judge.. Basta ganun. May mga Kalabaw joke, tae ng kalabaw such pa na sinabi si Sir na medyo gwapo for his age to make us laugh despite the incident.Both taga Cavite.

Meron naman next sa likod namin sa pila: Naka-green na tatay. Yung nag biro na lang sila na parang Plantsa sa init nung nakapila kami nung hapon, tirik na araw parang na plantsa yung pants. Nag lalaro lang sa phone, naka upo. Yung anak niya na si Kuya na stripes. May dala pa sila na Baby na maliit, Mommy na nakaupo. May jollibee na bag, cute. Taga- Vito cruz sila, sa LRt yun yunang bababaan. Nag change sa dark blue na plain shirt silang family nung gabi na, napawisa na kasi.
Tapos yung sumunod sakanila sa pila: Naka red na "x b" na tatay, kumain ng pancit with anak na naka white...Walang ginagawa. Gaano.  Naalala ko lang na nag cracker pa sila na may suka sa may mga pulis. Inggit kami nung time na yun e. Nag offer naman sila pero na shy nga uli ako. Hehe. May mommy sila na kasama, naka-white na rushguard sa kamay. May lola pa na taga Nueva Ecija

Mga Pulis na naka JOLLIBEE, waw. Taxi driver na sobrang bait. More than an hour kami nag try sa grab pero wala. Mga taxi puno, so may bumalik pa talaga samin after niya mag hatid. Thanks kuya! Basta, Alam ni Nazarene na malinis konsenya ko.


Yun lang naman :))) hehehe.



-SNFF.






No comments:

Post a Comment